วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เชียงใหม่ไนท์บาซาร์



เชียงใหม่ไนท์บาซาร์ ตลาดนัดกลางคืนของนักช๊อปต่างชาติ
ถ้าจะพูดถึงตลาดนัดกลางคืนที่คราครั่งไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติคงจะหนีไม่พ้น เชียงใหม่ไนท์บาซาร์ ตลาดนัดกลางคืนที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมานานนับกว่า 20 ปี ตลาดไนท์บาซาร์ตั้งอยู่ในย่านใจกลางธุรกิจใหญ่ของเมืองเชียงใหม่อยู่บนถนนช้างคลานที่เต็มไปด้วยธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และศูนย์การค้าคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ

จากจุดเริ่มต้นตั้งแต่แยกวัดอุปคุตที่มาจากสะพานนวรัฐตรงมาเรื่อย ๆ จนถึงสี่แยกแสงตะวัน ตลอดสองริมฝั่งถนนจะมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาวางขายกันมากมาย สินค้าส่วนมากจะเป็นของพวกแฮนด์เมท ที่ทำด้วยมือเป็นส่วนใหญ่เพราะจะดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ดีกว่า เช่น กระเป๋าถัก งานไม้ฉัมฉาแกะสลัก เสื้อผ้าไหม โมเดลรถตุ๊กตุ๊กที่ทำมาจากกระป๋องเบียร์ เสื้อผ้าฝ้ายพิมพ์ลายต่าง ๆ เช่น ช้างที่เป็นสัญลักษณ์ของเชียงใหม่


นอกจากสองข้างทางแล้วยังมีตลาดเก่าแก่อีกที่หนึ่งที่อยู่ในโซนไนท์บาซาร์ก็คือ "ตลาดอนุสาร" นักท่องเที่ยวจะรู้จักในนาม ถนนคนเดิน ตลาดอนุสารไนท์บาซาร์ ที่นี่เปิดขายมานานนับ 7 ปี ขายทุกวันไม่เว้นวันหยุดตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึงเที่ยงคืน โซนนี้จะพิเศษตรงที่มีทั้งที่กิน ที่ซื้อ และที่ผ่อนคลาย ผมหมายถึงร้านนวดฝ่าเท้าครับ เดิน ๆ เที่ยวไปซื้อน้ำพริกหนุ่มกับแคปหมูเป็นของฝาก แต่ท้องเริ่มร้องก็แวะทานอาหารส่วนมากจะออกแนวซีฟู๊ดเป็นส่วนใหญ่ หลังจากนั้นมาแวะนวดฝ่าเท้าก่อนกลับ แหม!!! แบบว่าครบวงจรกันเลยทีเดียว


ออกจากโซนถนนคนเดินตลาดอนุสารมาไม่เกิน 100 เมตร ก็ต้องหยุดชะงักกับเสียงเครื่องดนตรีล้านนาที่บรรเลงอยู่ที่ไหนสักที่หนึ่ง สอบถามพ่อค้า แม่ค้าแถวนี้ ก็ทราบว่ายังมีอีกโซนที่นักท่องเที่ยวนิยมมากัน ที่นี่ก็คือ กาแลไนท์บาซาร์ ข้างในนี้จะเป็นลานนั่งทานอาหารและเครื่องดื่ม มีเวทีการแสดงศิลปะล้านนา ขณะที่เรามามีการแสดงฟ้อนรำสวยงามมาก นักแสดง ( ชาวเหนือเรียกจ่างฟ้อน หรือ ช่างฟ้อน ) มาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ เราแอบมาหลังเวที ก็เจออาจารย์ชุลีกร น้องไอซ์ น้องนาง น้องน้ำหวาน เป็นทีมแสดง อาจารย์ชุลีกรเล่าว่ามาแสดงที่นี่นานนับ 20 ปี จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ส่วนมากจะเป็นการฟ้อนรำตามแบบฉบับของภาคต่าง ๆ อย่างวันนี้ก็จะมีการฟ้อนของภาคเหนือชื่อชุดฟ้อนที ภาคกลางชื่อชุดระบำสุโขทัย ภาคอีสานชื่อชุดระบำบายศรี ภาคใต้ชื่อชุดนารีศรีนครและมโนราห์บูชายันต์ หากนักท่องเที่ยวที่ชอบศิลปะแขนงนี้ไม่ต้องไปไกลถึงภาคต่าง ๆ แค่มาที่นี่ที่เดียวก็คุ้ม เกือบลืมครับที่นี่เขาแสดงทุกวันตั้งแต่สองทุ่มครึ่งจนถึงสี่ทุ่มไม่เว้นวันหยุด


www.moohin.com

1 ความคิดเห็น:

น.ส.ระติมา ทักขิโน กล่าวว่า...

อยากปาย



ซื้อของสวยๆ

แสดงความคิดเห็น